Con hôm nay đã là một người đệ tử Phật, là đứa con tinh thần của Phật pháp, nguyện noi gương Phật để tập sống đời sống có chất vị của Từ bi, là thương yêu, là san sẻ, giúp đỡ, phụng sự, là không có sự làm tổn hại đến người cũng như vật khác.

Trong những bước lang thang lạc lõng giữa cánh đồng hoang bất tận của dòng sanh tử luân hồi.

Mà Phật dạy, trong dòng sanh tử vô tận ấy, sữa mẹ mà con đã uống, ... Nhiều hơn nước trong 4 biển.

Mà hôm nay, thật sự rất ý nghĩa cho con đã dừng lại được, để định hướng bước chân của mình, quay về với Phật, với giáo pháp và chư Tăng để nương tựa tu học,

Tăng là đoàn thể hoà hợp, thanh tịnh, phước đức, có đầy đủ diệu hạnh, chánh hạnh, trực hạnh (hạnh ngay thẳng), như lý hạnh, là ruộng phước để cho thiện tín gieo trồng.

Tăng là đoàn thể hoà hợp, thanh tịnh, phước đức, có đầy đủ diệu hạnh, chánh hạnh, trực hạnh (hạnh ngay thẳng), như lý hạnh, là ruộng phước để cho thiện tín gieo trồng.

Nguyện noi theo con đường sáng, bạn lành hầu mong thành tựu sự an vui và hạnh phúc thực sự trong hiện đời của con và mai sau...

Con biết rằng Đức Phật là bậc thầy cao cả Ngài đã giác ngộ hoàn toàn viên mãn, thành bậc chánh đẳng chánh giác.

Giáo pháp đức Phật khéo thuyết giảng, thiết thực hiện tại, không có giới hạn thời gian, đến để mà thấy, tu tập để thành tựu, không phải đến để mà tin, có khả năng hướng thượng, được người trí tu tập chứng, hiểu.

Tăng là đoàn thể hoà hợp, thanh tịnh, phước đức, có đầy đủ diệu hạnh, chánh hạnh, trực hạnh (hạnh ngay thẳng), như lý hạnh, là ruộng phước để cho thiện tín gieo trồng.

Con hôm nay đã là một người đệ tử Phật, là đứa con tinh thần của Phật pháp, nguyện noi gương Phật để tập sống đời sống có chất vị của Từ bi, là thương yêu, là san sẻ, giúp đỡ, phụng sự, là không có sự làm tổn hại đến người cũng như vật khác.

Lòng từ bi là chất liệu nuôi lớn trái tim của con, nó gần giống như tình thương của người mẹ đối với đứa con 1 của mình, nhưng Từ bi nó bao hàm và rộng lớn hơn, chẳng những con người mà cả chúng sanh vạn loại.

Nguyện noi theo con đường sáng, bạn lành hầu mong thành tựu sự an vui và hạnh phúc thực sự trong hiện đời của con và mai sau...

Nguyện noi theo con đường sáng, bạn lành hầu mong thành tựu sự an vui và hạnh phúc thực sự trong hiện đời của con và mai sau...

Do vậy, con nên học tập, và nguyện rằng, con sẽ nói lời nói từ bi, làm việc từ bi, nghĩ ý nghĩ từ bi, ý thức sự sống từ bi trong sự sống của mình, trước hết lòng từ ái đó đối với người thân của mình, rồi lớn dần đến với xã hội, chúng sanh.

Con nguyện sẽ chịu khó nghe, xem, học hỏi những lời Phật dạy trong kinh điển, gọi là giáo pháp, là ý nghĩa thứ 2 của quy y pháp. để con tuỳ nghi áp dụng trong đời sống của mình, để thức tỉnh mình trong lời nói, ý nghĩ, việc làm đúng với chánh pháp, phù hợp nhân quả,Chắc chắn con đạt được nhiều niềm an vui, không lỗi lầm.

Quy y Tăng con nguyện quay về nương tựa chư Tăng, đoàn thể đang đi trên con đường tỉnh thức giác ngộ, hiểu biết và tình thương. Giữ gìn giáo pháp của Phật, tu tập hướng đến giác ngộ như Phật.

Quy y tăng con nguyện noi gương và sống đời sống có phước đức, làm việc làm có phước đức, nghĩ ý nghĩ có phước đức, ý thức từ đây sự sống của mình nhuận trì trong phước đức.Là "tránh xa các điều ác, thành tựu các điều lành".

Không tham của người khác bằng việc không lấy của không cho, Phật dạy

Không tham của người khác bằng việc không lấy của không cho, Phật dạy "giàu có nhờ bố thí, nghèo do không cúng dường", không tà hạnh trong các dục, không nói dối, không uống men, rượu nấu, những chất gây say sưa....

Những điều xấu ác chưa phát sanh con hãy cố gắng không làm cho nó phát sanh, những điều xấu ác đã phát sanh rồi con cố gắng làm cho nó đoạn diệt và biến mất.

Cầu nguyện ân đức tam bảo gia hộ cho con luôn đủ dũng lực để đẩy lùi những điều bất thiện vàcố gắng nuôi dưỡng và làm lớn mạnh những điều tốt đẹp trong tâm mình, đó là những điều hay lẽ phải, đúng với lời Phật dạy, được bậc thiện trí khen ngợi, khuyến khích,... và khi thực hành nó mang đến cho con niềm an vui.Những điều như vậy con hãy cố gắng làm cho nó phát khởi nơi con, làm cho nó tăng trưởng và lớn mạnh nơi con những điều tốt đẹp đó.

Ngang qua việc tránh xa cũng như từ bỏ việc sát sanh, làm tổn hại mạng sống, biết ăn chay.

Không tham của người khác bằng việc không lấy của không cho, Phật dạy "giàu có nhờ bố thí, nghèo do không cúng dường", không tà hạnh trong các dục, không nói dối, không uống men, rượu nấu, những chất gây say sưa....

Con nên học tập, và nguyện rằng, con sẽ nói lời nói từ bi, làm việc từ bi, nghĩ ý nghĩ từ bi, ý thức sự sống từ bi trong sự sống của mình, trước hết lòng từ ái đó đối với người thân của mình, rồi lớn dần đến với xã hội, chúng sanh.

Con nên học tập, và nguyện rằng, con sẽ nói lời nói từ bi, làm việc từ bi, nghĩ ý nghĩ từ bi, ý thức sự sống từ bi trong sự sống của mình, trước hết lòng từ ái đó đối với người thân của mình, rồi lớn dần đến với xã hội, chúng sanh.

Tóm lại, Có 3 thứ con cần tu tập để được trong sạch đó là nơi ý nghĩ, lời nói và hành động.

Có 3 thứ để từ bỏ đó là từ bỏ tham lam, từ bỏ sân hận, từ bỏ tà kiến, si mê.

Có 3 nơi con cần giữ gìn đó là nơi Thân (không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm), nơi Miệng ( không Nói dối, nói thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác), nơi ý (từ bỏ ý nghĩ tham lam, sân giận, si mê).

Đó là cách để con thành tựu phước đức và trí tuệ, đưa đến sự an vui, nay vui đời sau vui, và chắc chắn không bị thoái đoạ và khổ cảnh.

Làm được điều như trên con sẽ là người tốt đẹp, chắc chắn con sẽ rất hạnh phúc và an vui và khi thân hoại mạng chung con có thể cộng trú với chư thiên hoặc sinh lại làm người hưởng được hạnh phúc của cõi người là được sống lâu, sắc tốt, an vui, sức mạnh và trí tu.

Minh Đăng

Nguồn: phatgiao.org.vn