Nhân ngày 21/02 Âm
lịch theo Bắc tông là ngày vía đức Bồ tát Phổ Hiền, tôi đã đi khảo sát
tại một số ngôi chùa ở Hà Nội và nhận thấy hầu hết mọi người đều đang
nhầm lẫn hoặc không biết tới hai vị Bồ tát có vai trò rất quan trọng
trong Phật giáo. Đó là đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi Bồ tát. Với kiến
thức còn nông cạn của mình, tôi xin chỉ ra những điểm khác nhau về hình
tướng cũng như hạnh nguyện của các Ngài để mỗi người có thể phân biệt và
tích lũy cho mình những tri thức quý báu.
1. Vai trò của hai vị Bồ tát:
Phổ Hiền và Văn Thù là hai đại Bồ tát
được nói đến nhiều trong kinh Hoa Nghiêm. Nếu như Quán Thế Âm và Đại Thế
Chí là hai bậc Đại Bi, Đại Dũng thì Phổ Hiền là Đại Hạnh và Văn Thù là
Đại Trí.
|
|
Ngài Phổ Hiền tượng trưng cho CHÂN LÝ,
còn Văn thù tượng trưng cho CHÂN TRÍ, lý trí dung thông. Phổ Hiền tượng
trưng cho tam muội, còn Văn Thù tượng trưng cho Bát Nhã. Phổ Hiền tượng
trưng cho hạnh, còn Văn Thù tượng trưng cho giải. Phổ Hiền tượng trưng
cho từ bi, còn Văn Thù tượng trưng cho trí tuệ. Do đó, đức Phật dùng
chân trí thâm đạt chân lý hoặc dùng Bi, Trí viên mãn cho nên hai Ngài
thường có mặt bên phải và bên trái đức Phật Thích Ca.
2. Phổ Hiền Bồ tát:
a) Hình tướng:
Phổ Hiền Bồ tát dịch âm là Tam mạn đà
bạt đà la hoặc Tam mạn đà bạt đà. Phổ là biến khắp. Hiền là Đẳng giác Bồ
tát. Phổ Hiền là vị Bồ tát Đẳng giác có năng lực hiện thân khắp mười
phương pháp giới, tùy mong cầu của chúng sinh mà hiện thân hóa độ. Ngài
là một trong những vị Bồ tát quan trọng trong Phật giáo Đại thừa.
Phổ Hiền Bồ tát được xem là người hộ
vệ của những ai tuyên giảng đạo pháp và đại diện cho “Bình đẳng tính
trí” tức là trí huệ thấu hiểu cái nhất thể của sự đồng nhất và khác
biệt. Ngài dùng đại hạnh hóa độ chúng sinh, đưa họ từ bờ mê đến bến
giác.
Bồ tát ngồi trên voi trắng sáu ngà.
Voi trắng tượng trưng cho trí huệ vượt chướng ngại, sáu ngà tượng trưng
cho sự chiến thắng sáu giác quan. Voi sáu ngà là tượng trưng cho Lục độ:
Bố thí, Trì giới, Tinh tấn, Nhẫn nhục, Thiền định và Trí huệ. Ngài chèo
thuyền Lục độ để cứu vớt chúng sinh đang chìm đắm trong bể khổ. Mặc dù
bể khổ thì rộng lớn mênh mông còn chúng sinh thì vô lượng nhưng Ngài vẫn
không ngại nhọc nhằn tiếp tục cứu vớt chúng sinh từ kiếp này sang kiếp
khác. Với chiếc chèo bố thí, cánh buồm tinh tấn, mục tiêu thiền định,
tay lái trí tuệ, Ngài luôn luôn kiên nhẫn tiến tới mà chẳng ngại sóng
gió để cứu giúp chúng sinh.
Tùy khí của Ngài chính là viên bảo
châu mà Ngài thường cầm nơi tay trái hoặc tay phải cầm hoa sen, trên đóa
hoa là viên bảo châu. Trong hệ thống Ngũ Phật, Phổ Hiền nằm trong nhóm
của Phật Đại Nhật. Biểu tượng của Bồ tát Phổ Hiền là ngọc như ý, hoa
sen, có khi là trang sách ghi thần chú của Bồ tát.
Phổ Hiền Bồ tát thường xuất hiện trong
bộ ba cùng với Phật Thích Ca và Văn Thù Sư Lợi gọi là Thích Ca Tam Tôn.
Ngài đứng bên phải, còn Văn Thù đứng bên trái và có khi các Ngài được
vây quanh bởi mười sáu vị hộ pháp bảo vệ cho kinh Bát Nhã. Ngài thường
xuất hiện như một vị Bồ tát với vương miện và y trang đầy ắp châu báu
như một ông hoàng và nhiều tranh ảnh tượng.
Trong nhiều biểu thị, một hoặc hai bàn
tay Ngài bắt ấn giáo hóa, với ngón cái và ngón trỏ chạm nhau thành hình
tam giác. Trong những hình ảnh khác Ngài cầm cuộn kinh hay kim cương
chử nơi tay trái. Trong hội họa Phật giáo Mật tông Ngài được thể hiện
bằng màu xanh lục hoặc màu vàng.
Tại Trung Quốc, Phổ Hiền được xem là
một trong bốn Đại Bồ tát, trú xứ của Phổ Hiền là núi Nga Mi, nơi Bồ tát
lưu trú sau khi cưỡi voi trắng sáu ngà từ Ấn Độ sang Trung Quốc.
b) Phổ Hiền vương hạnh nguyện:
Căn bản tu tập của Phật giáo Đại thừa,
Kim Cương thừa là Nhị Tư Lương (Phúc – Trí, Phương Tiện – Trí Tuệ, Bồ
Đề tâm – Trí Tuệ). Nếu Văn Thù đại diện cho Trí Tuệ thì Phổ Hiền đại
diện cho Hạnh Nguyện, phương tiện lớn lao vĩ đại.
Thấy Phổ Hiền Bồ tát là thấy chân lý,
do đó chúng ta phải tránh xa mọi ảo vọng để trở về với chân lý. Gạt bỏ
mọi vô minh, đừng lấy chân làm giả mà hãy dùng trí tuệ mà nhìn thẳng vào
chân lý để được giác ngộ như đức Phật. Chúng ta phải noi theo mười hạnh
nguyện lớn của Ngài để diệt tan mọi ích kỷ hẹp hòi.
Mười hạnh nguyện của Bồ tát Phổ Hiền:
1. Kính lễ chư Phật
2. Xưng tán Như Lai
3. Quảng tu cúng dường
4. Sám hối nghiệp chướng
5. Tùy hỷ công đức
6. Thỉnh Chuyển Pháp Luân
7. Thỉnh Phật trụ thế
8. Thường tùy Phật học
9. Hằng thuận chúng sinh
10. Phổ giai hồi hướng
3. Văn Thù Sư Lợi Bồ tát:
a) Hình tướng:
Văn Thù Sư Lợi dịch âm là Mạn thù thất
lỵ, thường được gọi tắt là Văn Thù, dịch là Diệu Đức, Diệu Cát Tường,
cũng có lúc được gọi là Diệu Âm. Diệu Đức được hiểu là mọi đức đều tròn
đầy.
Trong Phật giáo Tây Tạng, các vị luận
sư xuất sắc thường được xem là hiện thân của Văn Thù. Dưới tên Diệu Âm
“Người với tiếng nói êm dịu”. Văn Thù Bồ tát thường được tán tụng trước
khi hành giả nghiên cứu kinh điển, nhất là kinh điển thuộc hệ Bát Nhã Ba
La Mật Đa. Văn Thù là vị Bồ tát tượng trưng cho kinh nghiệm giác ngộ,
đạt được bằng phương tiện tri thức.
Ngài có lúc chính thức thay mặt đức
Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, có lúc lại đóng vai người điều khiển chương
trình để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của đức
Bổn sư. Ngài thấu hiểu Phật tánh bao gồm cả ba đức: Pháp thân, Bát nhã
và Giải thoát cho nên trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ, là một trong
những vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo.
Là vị Bồ tát tiêu biểu cho trí tuệ,
Văn Thù Sư Lợi Bồ tát thường được miêu tả với dáng dấp trẻ trung ngồi
kiết già trên một chiếc bồ đoàn bằng hoa sen. Biểu tượng đặc thù của
Ngài là trên tay phải, dương cao lên khỏi đầu, là một lưỡi gươm đang bốc
lửa. Nó mang hàm ý rằng chính lưỡi gươm vàng trí tuệ này sẽ chặt đứt
tất cả những xiềng xích trói buộc của vô minh phiền não đã cột chặt con
người vào những khổ đau và bất hạnh của vòng sinh tử luân hồi bất tận và
đưa con người đến trí tuệ viên mãn.
Trong khi đó, tay trái của Ngài đang
cầm giữ cuốn kinh Bát Nhã trong tư thế như ôm ấp vào giữa trái tim. Đây
là biểu trưng cho tỉnh thức, giác ngộ. Đôi khi, chúng ta cũng thấy tay
trái của Ngài cầm hoa sen xanh, biểu thị cho đoạn đức. Có nghĩa là dùng
trí tuệ để dứt sạch mọi nhiễm ô tham ái, như hoa sen ở trong bùn mà
không nhiễm bùn.
Chiếc giáp Ngài mang trên người gọi là
giáp nhẫn nhục. Nhờ nó nên các mũi tên thị phi không xâm phạm vào thân.
Nó có thể che chở cho Ngài vẹn toàn tâm từ bi do đó bọn giặc sân hận
oán thù không thể nào lay chuyển được hạnh nguyện của Bồ tát. Bồ tát
không bao giờ rời chiếc giáp nhẫn nhục bởi nếu thiếu nó thì các Ngài
không thể nào thực hiện được tâm Bồ đề.
Văn Thù Bồ tát thường ngồi trên lưng
sư tử xanh. Ở đây, hình ảnh sư tử xanh là biểu thị cho uy lực của trí
tuệ. Vì sư tử vốn là loài thú chúa ở rừng xanh, có sức mạnh và uy lực
hơn tất cả các loài thú khác. Cho nên, lấy hình ảnh sư tử để biểu trưng
cho năng lực vô cùng của trí tuệ. Đó cũng là trí của Phật. Bồ tát Văn
Thù nhờ trí này nên đã chuyển hóa những vô minh, phiền não, những ý niệm
chấp ngã, pháp trở về vô lậu và chứng chân thật tính.
Nói về Phật giáo Á châu thì Ngũ Đài
sơn bên Trung Quốc được xem như là nơi trụ tích của Văn Thù Bồ tát. Kinh
Hoa Nghiêm nói rằng: “Ngài Văn Thù trụ lại ở núi Thanh Lương phía Đông
Bắc và hiện đang thuyết pháp cho chư Bồ tát nghe”. Mà núi Thanh Lương
sau này được ám chỉ là núi Ngũ Đài.
b) Ý nghĩa của việc thờ tượng Văn Thù Bồ tát:
b) Ý nghĩa của việc thờ tượng Văn Thù Bồ tát:
Chúng ta thờ tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ
tát là để hướng về trí tuệ sẵn có của chúng ta. Vô minh, ái dục đã đưa
chúng ta lặn hụp trong vòng sinh tử luân hồi, chịu chồng muôn nỗi khổ
đau. Chúng ta hãy thức tỉnh để quay về với trí tuệ sẵn có của mình và
dùng thanh gươm trí tuệ chặt đứt lưới tham ái để vượt ra khỏi bể khổ
thâm sâu.
Vâng, chỉ có trí tuệ mới có đủ công
năng cứu chúng ta ra khỏi vòng luân hồi nghiệp báo. Thêm nữa, Bồ tát là
tấm gương sáng cho lợi tha, chúng ta phải dùng lưỡi kiếm trí tuệ này để
cứu thoát mọi người trước kẻ thù phiền não, của con rắn độc tham sân si.
Có thực hành được như vậy, mới xứng đáng đảnh lễ đức Văn Thù Sư Lợi tay
cầm kiếm, mình mặc giáp, ngồi trên lưng sư tử.
Công đức ở trong tự tính chẳng phải bố
thí, cúng dường mà có được. Cho nên nói phước chẳng bằng công đức, bố
thí chẳng kịp trì kinh là vậy.
Có thể thấy, trong Phật giáo, nhất là
Phật giáo Đại thừa, những nhân vật và hình tượng, ngoài ý nghĩa lịch sử,
truyền thuyết, nó còn mang tư tưởng triết học, ẩn dụ và biểu trưng.
Người học Phật chúng ta nếu không nắm bắt được tinh thần này thì chắc
chắn sự nhận thức sẽ dễ rơi vào định kiến, cực đoan và bị các quan niệm
tôn giáo hữu thần đồng hóa.
Diệu Âm Minh Tâm (tổng hợp)
(phatgiao.org.vn)
- Những yếu tố đưa đến giác ngộ (06-01-2024)
- Hòa thượng Thích Bửu Chánh nói về Tư tưởng Phật giáo Nguyên thủy trong bộ Chơn lý của Tổ sư Minh Đăng Quang (Theraqvada) (07-11-2023)
- Năm phương pháp chế ngự phiền não (09-10-2023)
- Nghe nhiều, biết nhiều, nói ít (21-08-2023)
- Nguyên nhân của khổ đau và tội lỗi (04-08-2023)
- Ước muốn và mục đích sống của Sa-môn (20-07-2023)
- Quán sát ác tri thức như mặt trăng (30-06-2023)
- Nỗi khổ của tại gia và xuất gia (22-05-2023)
- Hãy nỗ lực đạt sơ quả trong đời này (17-04-2023)
- Niệm Phật nhất tâm bất loạn được an lạc trong cuộc sống hiện tại (06-04-2023)