Trong Tăng Chi Bộ (phần Năm Pháp) có ghi rằng: “Trong đêm trước ngày thành đạo dưới gốc Bồ-đề, Thái tử Tất Đạt đã nằm mộng thấy năm chuyện kỳ lạ”. Sau này khi kể lại, đức Phật đã giải thích rằng đó là điềm báo trước cho những gì xảy ra với Ngài sau đó.

Sau sáu năm tu khổ hạnh với những người bạn đồng tu là năm anh em Kiều Trần Như không có kết quả, Thái tử Tất Đạt Đa từ bỏ lối tu khổ hạnh, trở lại ăn uống bình thường. Năm bạn đồng tu thấy vậy đã từ bỏ Bồ Tát đi đến vườn Lộc Uyển.

Bài liên quan

Một mình Bồ Tát ở lại tu tập thiền định trong rừng thanh vắng.

Sau mười lăm ngày kể từ khi các bạn đồng tu bỏ đi, Bồ Tát mơ năm linh kiến lớn vào lúc trời gần sáng. Người phàm, vua chúa, chuyển luân thánh vương hay các vị đại đệ tử của Phật đều không nằm mơ mà chỉ có Bồ Tát mới mơ năm linh kiến này.  

Trong Tăng Chi Bộ (phần Năm Pháp) có ghi rằng: “Trong đêm trước ngày thành đạo dưới gốc Bồ-đề, Thái tử Tất Đạt đã nằm mộng thấy năm chuyện kỳ lạ”. Sau này khi kể lại, đức Phật đã giải thích rằng đó là điềm báo trước cho những gì xảy ra với Ngài sau đó.

Đại giấc mơ đầu tiên, Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam.

Đại giấc mơ đầu tiên, Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam.

1. Linh kiến đầu tiên: Bồ Tát mơ thấy mình bỗng hóa khổng lồ và đang ngủ trên bề mặt trái đất, đầu của Ngài gối trên đỉnh núi Himalaya, tay trái đặt ở biển đông, tay mặt đặt ở biển tây, hai chân ở biển phía nam. Linh kiến này nói lên rằng Bồ Tát sẽ chứng thành bậc Chính Đẳng Chính Giác và là bậc thầy của trời, người.

Đại giấc mơ thứ 2: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó.

Đại giấc mơ thứ 2: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó.

2. Linh kiến thứ hai: Bồ Tát mơ thấy cọng cỏ Tiriya màu đỏ mọc lên từ rốn của Ngài. Nó cao dần, chọc đến trời và dừng ở đó. Đây là điềm báo cho việc Ngài tìm thấy nẻo giải thoát qua Bát Chính Đạo và đem giáo hoá khắp nhân thiên muôn cõi.

Đại giấc mơ thứ 3: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng

Đại giấc mơ thứ 3: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng

3. Linh kiến thứ ba: Bồ Tát mơ thấy từ bốn hướng bay đến bốn loại chim, màu xanh, màu đỏ, màu xám và màu vàng. Khi bay lại đậu trên chân của Bồ Tát, tất cả chúng đều chuyển thành màu trắng. Linh kiến này báo rằng bốn giai cấp vua chúa, tăng sĩ, thương gia và dân thường đều quy phục giáo pháp của Ngài, xuất gia và chứng quả.

mo4

mo4

4. Linh kiến thứ tư: Ngài mơ thấy những con giun màu trắng bò lên chân mình và phủ kín đầu gối. Đây là điềm báo về sự xuất hiện đông đảo các cư sĩ áo trắng quy phục Ngài.

5. Linh kiến thứ năm: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may. Đây là điềm báo về việc Ngài sẽ nhận được sự kính nể, cúng dường khắp nhân thiên với một lòng vô nhiễm.

Đại giấc mơ thứ 5: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may.

Đại giấc mơ thứ 5: Bồ Tát mơ thấy Ngài đi trên một ngọn núi lớn đầy chất nhơ uế nhưng hai chân Ngài tuyệt không bị vấy bẩn mảy may.

Khi Bồ Tát thức giấc, Ngài ngồi kiết già và suy nghĩ: “Khi còn ở hoàng cung, ta có mơ thấy năm linh kiến như vậy không? Ta có thể hỏi phụ hoàng và mẫu hậu của ta nếu người còn sống. Nhưng bây giờ, ở rừng Uruvela này, chỉ có mình ta, không có ai lý giải những điềm chiêm bao này cho ta. Ta sẽ tự mình lý giải những giấc chiêm bao của ta vậy”.

Rồi Ngài tự lý giải những linh kiến như trên. Khi trời sáng, Ngài đi xuống dòng sông Ni Liên Thiền tắm gội sạch sẽ, đến ngồi dưới gốc cây Bồ đề mặt quay về hướng đông, thiền định 49 ngày và thành Phật.

(Nguồn: daibaothapmandalataythien.org)